Trong ngành sản xuất thùng carton, việc hiểu rõ những thông tin cơ bản là một yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất ra một sản phẩm chất lượng tốt, đúng tiêu chuẩn quy định, đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Định lượng giấy sản xuất thùng carton là gì?

Về cơ bản định lượng giấy sản xuất thùng carton là cân nặng của một tờ giấy so với một diện tích là 1m2 được xác định theo phương pháp quy định.
Đơn vị biểu thị định lượng là gam trên mét vuông (gr/ m2).
Theo cách đánh giá này thì giấy có định lượng càng nhỏ thì càng mỏng, định lượng càng lớn thì càng dày.

Nguyên tắc để xác định định lượng giấy sản xuất thùng carton:

Đo diện tích và khối lượng mẫu thử, từ đó tính khối lượng trên một đơn vị diện tích.
Với mỗi định lượng giấy khác nhau sẽ sản xuất ra những loại thùng carton có chất lượng khác nhau, phù hợp với những mục đích sử dụng khác nhau. Do đó xác định định lượng giấy sản xuất thùng carton là một yếu tố mà doanh nghiệp cần quan tâm trong quá trình sản xuất.
Các doanh nghiệp cần phải xác định định lượng giấy là do tình chất và độ bền của giấy phụ thuộc chủ yếu vào định lượng. Bên cạnh đó, định lượng giấy sản xuất thùng carton còn ảnh hưởng đến việc xác định phương án thiết kế và thành phẩm. Và tất nhiên, điều đó sẽ tác động tới giá thành thùng carton.
Để xác định định lượng giấy sản xuất thùng carton, các doanh nghiệp trong nước cần áp dụng tiêu chuẩn TCVN 1270 : 2000. Theo đó, cách định lượng giấy làm thùng carton được tiến hành theo quy trình như sau:
– Xác định định lượng của mẫu trong trạng thái điều hòa. Phải tiến hành cắt mẫu thử và cân trong điều kiện môi trường điều hòa theo TCVN 6725 : 2000.
– Sử dụng dao và khuôn cắt số lượng mẫu thử sao cho tổng diện tích của chúng ít nhất là 5000 cm2. Diện tích mỗi mẫu thử không được phép ít hơn 500 cm2 và không lớn hơn 1000 cm2.
– Cân khối lượng từng mẫu thử, lấy chính xác tới ba chữ số.
– Tiến hành cân trên cân chuyên dụng như sau: giấy carton được cắt theo kích thước quy định của từng loại cân và giá trị trên cân sẽ là định lượng của chúng.
Sau khi hoàn tất quá trình cân, lấy giá trị trung bình của các lần cân để xác định định lượng giấy phù hợp.
Định lượng của một số loại giấy cơ bản:
– Giấy: 40 – 120 g/m²
– Giấy lụa, giấy mỏng: ≤40 g/m2
– Bìa: >200 g/m²
– Giấy bìa: 120 – 200 g/m².
Định lượng giấy sản xuất thùng carton phụ thuộc vào các yếu tố sau:
– Loại giấy được sử dụng: Thông thường các loại giấy được nghiên cứu và đưa vào sử dụng tại thị trường Việt Nam bao gồm: Giấy Duplex, giấy Kraft và giấy cuộn carton.
– Nguồn gốc của từng loại giấy: Hiện nay, trên thị trường các loại giấy phổ biến có xuất xứ tại Việt Nam hoặc giấy Thái Lan chất lượng cao.
Xác định định lượng giấy là một công việc khá phức tạp.